Tiêu chuẩn quyết định độ ngon của cà phê máy

Nếu bạn cho rằng, cà phê máy sẽ không ngon bằng cà phê tự pha thì đây là một ý nghĩ hoàn toàn sai. Bạn hoàn toàn có thể cho ra những ly cà phê máy chuẩn vị nhất với những tiêu chuẩn pha cà phê siêu chất lượng sau đây.

Quá trình chiết xuất cà phê

Những yếu tố quyết định cà phê máy ngon “đúng chất”

Một ly cà phê máy có ngon hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ nguyên liệu, cách pha chế, liều lượng… và cả khẩu vị của người uống. Trước khi đưa ra tiêu chuẩn cho một ly cà phê máy chuẩn vị, chúng ta hãy cùng xác định như thế nào là một ly cà phê ngon nhé!

Ly cà phê như thế nào là ngon?

Một ly cà phê ngon phải đến từ nguồn cà phê sạch. Chúng có sự cân bằng mùi vị với hương thơm nhẹ nhàng, uống vào có cảm giác đắng, một chút chua nhẹ và hậu ngọt thanh. Đối với những người đam mê cà phê, họ sẽ muốn thưởng thức cà phê nguyên chất từ nguyên liệu đến cách pha chế mà không biến tấu hay thêm vào quá nhiều nguyên liệu khác.

Xem thêm: 3 Lưu ý Để Pha được một tách cà phê máy ngon

Chúng ta có thể đánh giá ly cà phê ngon dựa vào những tiêu chí cụ thể sau đây:

Vị đắng: chắc chắn, đây là thứ đặc trưng nhất khi nhắc đến cà phê. Vị đắng từ cà phê ngon phải đến từ hàm lượng caffeine cao chứ không phải do cách rang xay “cháy khét” hoặc pha trộn thêm những nguyên liệu khác.

Vị ngọt: Lượng đường tự nhiên có trong mỗi hạt cà phê (6-9%) sẽ mang đến vị ngọt thanh cho cà phê mà người uống có thể dễ dàng cảm nhận được, khác biệt hoàn toàn với vị ngọt từ những loại đường khác. Tuy nhiên, lượng đường tự nhiên cũng có thể dễ dàng bị biến mất nếu cà phê không được sơ chế đúng cách.

Vị chua: nhiều người cho rằng cho pha càng đắng thì càng ngon và càng đắt tiền. Tuy nhiên, vị chua mới chính là “chân ái” của cà phê nguyên chất. Theo đó, cà phê Arabica sẽ có vị chua nhiều hơn so với loại Robusta.

Vị đậm đà: chắc chắn, ai cũng muốn có được những ly cà phê đậm đà. Không nhất thiết phải nguyên chất, tùy gu của mỗi người mà có thể dùng cà phê cùng những nguyên liệu tự nhiên khác để dậy lên vị cà phê theo sở thích của mình.

Mùi thơm: mỗi giống cà phê sẽ có hương thơm khác nhau nhưng nhìn chung, hương thơm cà phê thường phải dịu nhẹ, tự nhiên, không quá hắc.

1. Các yếu tố quyết định để có được một ly cà phê máy ngon

Đối với cà phê pha máy, bạn chỉ cần nắm được những nguyên tắc, quy định cơ bản về liều lượng sau đây thì hoàn toàn có thể cho ra những ly cà phê ngon đúng nghĩa.

1.1. Nước pha cafe

Cafe hòa cùng nước nên việc lựa chọn nước pha cafe cũng nên được chú trọng để đảm bảo độ thơm ngon của ly cafe. 

– Yêu cầu chất lượng nước: Chất lượng nước đạt tiêu chuẩn phải nằm trong phạm vi yêu cầu của bảng sau, hoặc tùy theo từng trường hợp cụ thể mà có thể xem xét ở phạm vi chấp nhận được.

Đặc tính Yêu cầu Phạm vi chấp nhận được
Mùi Sạch, không mùi Sạch, không mùi
Màu Không màu Không màu
Tổng lượng Clo 0 mg/l 0 mg/l
Tổng lượng chất rắn hòa tan 150 mg/l 75 – 250 mg/l
Độ cứng tạm thời 68 mg/l 17 – 85 mg/l
Độ kiềm 40 mg/l Gần 40 mg/l
pH 7.0 6.5 – 7.5
Natri 10 mg/l Gần 10 mg/l

– Nhiệt độ nước: Nhiệt độ nước là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hương vị cafe, giúp quá trình hòa tan cafe diễn ra tốt hơn. Nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế đã chỉ ra rằng, nhiệt độ nước phù hợp nhất để pha chế cafe là trong khoảng 90 – 96 độ C (khoảng 194 – 205 độ F). 

– Lựa chọn loại nước để pha cafe

  • Nước máy: Các loại nước máy khi được dẫn qua bộ lọc than hoạt tính của máy pha cafe sẽ loại bỏ hoàn toàn Clo, các thành phần khác và làm mềm nước. Điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của cafe. 
  • Nước lọc: Một số cửa hàng đầu tư hệ thống lọc nước bằng nguyên lý thẩm thấu ngược (RO) để loại bỏ Clo nhưng vẫn tái bổ sung khoáng cho nước. Bạn có thể sử dụng nước đóng chai thỏa mãn tiêu chuẩn SCA để thay thế.

1.2. Chất lượng cà phê

Cafe chất lượng phải đảm bảo là cafe xay nguyên chất, không pha lẫn các loại bột khác hay chất tạo màu, tạo mùi. 

Để tìm mua được cafe chất lượng, bạn cần lưu ý: 

  • Bột cafe: Nhẹ, tơi xốp, mịn, không vón cục và khi thả vào nước sẽ nổi lên trên bề mặt. 
  • Độ sánh: Rất ít, không đáng kể so với loại cafe có pha bột. Khi đánh cafe nguyên chất với đường sẽ tạo bọt nâu sáng nhưng không nhiều, kích thước đồng đều nhưng nhanh xẹp so với các loại cafe có pha chất tạo bọt.

Do mỗi loại cafe được trồng ở khu vực khác nhau sẽ có mùi vị khác biệt. Vì thế, bạn hãy tự mình thử nghiệm và chọn lựa loại cafe phù hợp nhất. Trong pha chế, loại cafe hay thường được sử dụng nhất là Arabica, vì độ đắng không gắt như Robusta.

1.3. Thời gian thẩm thấu

Đối với cafe pha bằng máy, thời gian thẩm thấu này hoàn toàn có thể kiểm soát được và sẽ luôn ở mức ổn định so với cafe phin. Vì thế, khi pha cafe bằng máy sẽ cho ra các cốc cafe có hương vị tương đương nhau, ít biến động và có sự đồng nhất. 

Với cafe pha bằng máy, thời gian thẩm thấu thông thường là khoảng 26 – 30 giây cho 1 shot cafe 30 – 40 ml. 

Quá trình vệ sinh máy quan trọng không kém, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến mùi vị cafe. Ngay sau khi sử dụng máy, bạn cần để máy chạy tiếp với nước để vệ sinh. Tần suất vệ sinh ít nhất 1 lần/tuần với dấm hoặc dung dịch làm sạch để loại bỏ hoàn toàn cặn cafe bám trong máy. 

2. Hướng dẫn cách pha cà phê máy ngon

Để pha cafe bằng máy thơm ngon, chuẩn bị, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như: 

  • Bột cafe: 17 – 20g 
  • Nước tinh khiết
  • Máy pha cafe

Cách pha cafe máy:

  • Bước 1: Khởi động máy trước khoảng 20 phút để làm nóng nước. Cho bột cafe vào bộ lọc, gạt phẳng để loại bỏ phần cafe thừa sau đó dùng temper ấn chặt tay. 
  • Bước 2: Lắp tay cầm vào máy, điều chỉnh nhiệt độ nước trong khoảng 88 – 94 độ C, sức ép ban đầu khoảng 9 – 10 bar và ấn nút chạy máy.
  • Bước 3: Chờ khoảng 25 – 30 giây để có 1 shot cafe khoảng 35 – 40 ml.
  • Bước 4: Xả nước khoảng 3 – 5 giây để làm sạch máy cho lần pha chế tiếp theo

3. So sánh cafe phin và cafe pha máy

Cafe pha bằng phin và máy có sự khác biệt nhau rõ rệt, dưới đây là bảng so sánh 2 hình thức này: 

  Cà phê pha phin Cà phê pha máy
Mục đích – Dùng cho các quán cafe nhỏ, ít khách. – Tự pha cafe tại nhà.  – Dùng cho các quán cafe lớn, phục vụ số lượng khách lớn mỗi ngày. – Dùng tại công sở, văn phòng. 
Ưu điểm – Chi phí đầu tư rẻ– Cách pha đơn giản– Vệ sinh dụng cụ dễ dàng – Tiết kiệm thời gian pha chế, mang đến chất lượng phục vụ khách tốt hơn.– Độ nguyên chất cao, đạt đến 90 – 98% nên hương vị đậm mùi. – Có thể sản xuất 100 – 300 ly/giờ. – Tiết kiệm nhiên liệu do quá trình pha chế tự động. – Có sự đồng nhất chất lượng giữa các ly. 
Nhược điểm – Thời gian pha chế lâu– Không pha chế được nhiều cốc cùng lúc – Khó kiểm soát nhiệt độ và lượng nước nên thiếu sự đồng nhất chất lượng– Cafe không đậm đặc, nguyên chất và thơm bằng cafe pha máy – Chi phí đầu tư ban đầu cao– Phải học cách sử dụng – Vệ sinh máy khó khăn hơn

Tóm lại, tùy thuộc vào khả năng và sở thích mà mỗi người, mỗi cửa hàng sẽ áp dụng pha chế bằng phin hay sử dụng máy pha cafe. Tuy nhiên, trong cuộc sống bận rộn, việc sử dụng máy pha cafe dường như mang đến nhiều ưu điểm hơn. 

Với những thông tin, hy vọng đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi cafe pha máy có ngon không. Nếu bạn là chủ cửa hàng đang tìm hiểu để thay đổi phương thức hoạt động, chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư vào pha cafe bằng máy để đảm bảo hiệu quả hoạt động. 

Có thể bạn quan tâm:

Tư vấn thiết kế quán cafe – 5 Điều cơ bản bạn cần biết

Mục lục