KHÁM PHÁ LỊCH SỬ MÁY PHA CÀ PHÊ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, máy pha cà phê ra đời  như một công cụ vô cùng quan trọng với những ưu điểm nổi bật. Máy pha cà phê ngày càng trở nên phổ biến, giúp tạo ra những tách cà phê nhanh chóng nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị đặc biệt của những hạt cà phê nguyên chất. Cùng tìm hiểu lịch sử máy pha cà phê có gì đặc biệt mà thần kì như thế?

Dụng cụ pha chế Syphon

1.Máy pha cà phê ra đời như thế nào?

Trước đây, cà phê luôn được pha chế thủ công bằng phin truyền thống. Tuy nhiên, pha cà phê bằng phin khá tốn thời gian và hương vị cà phê không đồng đều. Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, con người bắt đầu chế tạo ra những công cụ máy móc giúp cho việc pha chế cà phê được thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Mr.Laurens – một người Pháp sống tại Paris là người đầu tiên nghĩ đến việc tạo ra chiếc máy pha cà phê đầu tiên trên thế giới dưới dạng bình lọc. Với các công cụ đơn giản thời đó, ông đã tạo ra một chiếc máy pha cà phê đơn giản với cấu tạo: một khoang đốt phía trên đặt một bình kim loại, phía dưới là một nguồn nhiệt. Từ khoang đốt đến đầu lọc bên trên được nối một ống dẫn có vai trò dẫn nước khi được đun nóng lên, hòa quyện vào cà phê.

Máy pha cà phê dạng bình lọc

Tuy nhiên, chiếc máy pha cà phê thô sơ này của Laurens có nhược điểm không thể chiết suất được hết các chất dinh dưỡng và không đảm bảo được hương vị nguyên chất nhất của cà phê. Một kỹ sư người Anh tên James Napire bằng kiến thức, sự tò mò và mong muốn tạo ra một loại máy pha cà phê có thể khắc phục nhược điểm trên, năm 1853 ông đã tạo ra dụng cụ pha chế Syphon. Nguyên lý hoạt động cơ bản giống như máy pha cà phê của Laurens nhưng lại chiết xuất được hoàn toàn hương vị cà phê nhờ vào nguyên lý thẩm thấu ngược và chân không.

Dụng cụ pha chế Syphon

Cà phê được pha qua dụng cụ trên vẫn không lọc được hết hạt cà phê, còn lắng cặn sau khi pha chế nên sau nhiều lần thử nghiệm rót cà phê với đủ các loại giấy khác nhau thì đến năm 1908, bà Melitta Bentz đã phát hiện loại giấy thấm có thể lọc bỏ hết cặn cà phê, bà trở thành người sáng chế ra bộ túi lọc cà phê.

Các loại máy trên chỉ dùng các công cụ thô sơ, không chính thức được cấp bằng sáng chế. Ở Pháp, lần đầu tiên loại máy pha cà phê tự động được chính thức phát minh vào năm 1822 bởi tiến sĩ Ernest Illy. Sau nhiều lần cải tiến, ứng dụng khoa học, kỹ thuật thì cho đến ngày nay, chiếc máy pha cà phê hiện đại do Achilles Gaggia phát minh vào năm 1938 và đã được cấp bằng sáng chế.

Ở Ý, nơi được coi là khởi nguồn của hạt cà phê, đến năm 1901 mới xuất hiện chiếc máy pha cà phê như hiện nay,  gây được ấn tượng vô cùng mạnh mẽ vào thời bấy giờ.

Dù là ra đời sớm hay muộn ở quốc gia nào trên thế giới thì cho đến nay, những chiếc máy pha cà phê hiện đại đều dựa vào các nguyên lý hoạt động của các loại máy pha cà phê trên để sản xuất cũng như cải tiến hiện đại, thuận tiện hơn.

2. Cấu tạo của máy pha cà phê

Chiếc máy pha cà phê hiện nay có cấu tạo gồm các bộ phận chính:

  • Bộ phận điều khiển: nút tắt và bật máy; đồng hồ nhiệt độ và áp suất; công tắc điều chỉnh áp suất.
  • Ngăn chứa cà phê để pha: cà phê nguyên hạt hoặc bột cà phê sẽ được đặt ở đây, chuẩn bị cho công đoạn pha chế tại máy.
  • Ngăn chứa cà phê sau khi pha.
  • Ngăn chứa nước
  • Vòi nước nóng, vòi hơi, vòi đánh sữa và các đường dẫn.
  • Ngăn giữ tách

3. Nguyên lý hoạt động và cách sử dụng máy pha cà phê

Nhiều người nghĩ máy pha cà phê rất phức tạp, tuy nhiên thực tế nguyên lý hoạt động của nó khá đơn giản.

Nước lạnh đi vào máy pha cà phê sau khi khởi động sẽ trực tiếp vào máy bơm,  tạo ra một áp lực được đo theo đồng hồ trên máy. Nước được đẩy dần vào, đi qua nồi hơi đến một nhiệt độ nhất định (trong khoảng từ 110 – 115 độ C) lại tiếp tục đẩy lên trên đầu máy. Tại đây, các lỗ nhỏ như một chiếc “vòi hoa sen” có nhiệm vụ giữ ổn định một mức nhiệt vừa đủ đồng thời giúp cho nước đi đều đến các hạt cà phê để chiết xuất từ hạt cà phê tạo thành cà phê uống.

Khi đến mức ổn định nhiệt độ, áp suất, cần ấn nút “xả nước” để xả một loạt các cặn còn sót lại ra, đảm bảo ly cà phê từ máy pha cà phê được hoàn hảo, chuẩn vị nhất.

Mỗi loại cà phê, hạt cà phê có những đặc trưng riêng, cách pha chế cũng như hương vị khác nhau. Thời gian pha chế cà phê là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định chất lượng một tách cà phê. Vì vậy, cần lưu ý các đặc điểm này để tạo ra ly cà phê chuẩn vị mong muốn nhất.

4. Ưu điểm nổi bật của máy pha cà phê

Máy pha cà phê có ưu điểm nổi bật bên cạnh công dụng chung của khoa học hiện đại: giúp việc pha chế được thuận tiện hơn, nhanh hơn.

Máy pha cà phê có các nút hướng dẫn trên bàn phím kèm theo gợi ý thời gian, lượng nước thế nào là đủ đối với những loại cà phê phổ biến, được ưa chuộng. Có đồng hồ hiển thị, mức độ hoàn thành pha chế. Điều này vô cùng tiện lợi và giúp dễ dàng hơn cho cả những người mới sử dụng lần đầu.

Máy pha cà phê tự động Jura 12

Tốc độ pha chế cà phê là một yếu tố vô cùng quan trọng. Máy pha chế với tốc độ nhanh tùy vào nhu cầu, cài đặt của mỗi người sử dụng. Điều này đặc biệt tiện lợi cho các quán cà phê, các văn phòng khi lượng cà phê cần cung cấp mỗi ngày là rất lớn. Máy pha cà phê có thể sử dụng trong cả gia đình hay những quán cà phê vì có nhiều vòi có thể phục vụ nhiều đồ, xử lý nhiều công đoạn cùng một lúc giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và nhân lực.

Chất lượng, hương vị cà phê là thứ luôn được quan tâm, nhất là những người “sành cà phê”. Máy pha cà phê đảm bảo cho ra hương vị tách cà phê chuẩn vị, nguyên chất nhất. Bột cà phê được nén ở áp suất cao, có thể lấy hết các chất dinh dưỡng tạo ra những tách cà phê chất lượng cao và đồng đều.

5. Một số lưu ý khi sử dụng máy pha cà phê

  • Người sử dụng máy pha cà phê sau khi dùng cần phải vệ sinh sạch sẽ, tránh để lại cặn, các chất khác trong quá trình pha ly cà phê trước sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới hương vị cà phê.
  • Vệ sinh tổng thể theo chu kỳ bằng dụng cụ vệ sinh chuyên biệt để đảm bảo máy hoạt động lâu bền và tốt nhất.
  • Cần lưu ý về áp suất, thời gian theo đúng loại cà phê theo hướng dẫn đi kèm, kiểm tra các khay để trước khi sử dụng.
  • Tránh để máy tiếp xúc với các chất dễ cháy cũng như để ở những vị trí ẩm ướt.
  • Khi không dùng cần tắt máy, không được để máy chạy không.

Máy pha cà phê với những đặc điểm, ưu điểm nổi bật, cách sử dụng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tạo ra những tách cà phê “thật” nhất, chuẩn hương vị nhất, có thể làm hài lòng những vị khách khó tính nhất.

Xem thêm:

Các loại cà phê ngon nhất trên thế giới

All in one