Tìm hiểu về Máy xay cà phê và cách vệ sinh

Sở hữu cho riêng mình một máy xay là phê là điều rất cần thiết cho những người muốn thưởng thức được ly cà phê trọn vẹn hương vị. Cà phê say xẵn hay đóng gói thường bị mất đi mùi thơm do đó không thể đem đến một ly cà phê ngon đúng nghĩa. Nếu có thời gian và khả năng, hãy cố gắng sắm một chiếc máy và tự xay các hạt cà phê để có thể lưu giữ lại trọn vẹn sự quyến rũ của loại thức uống này nhé.

Về máy xay cà phê

Sử dụng cà phê rang xay nguyên chất đang là xu hướng được rất nhiều người yêu cà phê lựa chọn. Chúng không chỉ giúp bạn có được những ly cà phê đậm đà, thuần khiết đúng vị mà còn tránh được việc sử dụng những loại cà phê trộn, cà phê hỗn hợp bày bán rộng rãi trên thị trường. 

Vậy máy xay cà phê nguyên chất có khác gì so với máy xay sinh tốt hay máy xay thực phẩm? Câu trả lời chính là các loại máy xay thông thường sẽ cho ra sản phẩm hạt cà phê xay không đều, khả năng trích xuất kém. Những mạt cà phê quá nhỏ sẽ làm cà phê đắng, nước lợn cợn; hạt quá to sẽ làm vị cà phê nhạt và chua hơn. Ngược lại, chọn mua máy xay cà phê nguyên chất sẽ giúp bạn cho ra bột cà phê có tỷ lệ hợp lý, kích thước đồng đều, giúp dậy lên vị cà phê một cách tối đa nhất.

Máy xay cà phê có ba loại chính là máy xay cối, máy xay lưỡi và máy xay tay.

Máy xay cối là loại máy xay thích hợp nhất để xay cà phê. Máy gồm hai phần chính là cối và chén. Chúng được áp dụng kỹ thuật cối xoay kết hợp chén cố định hoặc cả 2 cùng xoay.

Máy xay lưỡi. Thực ra đây chính là máy xay sinh tố thường được sử dụng trong gia đình, nhưng khi dùng để xay cà phê thì thay bằng loại lưỡi để xay tiêu, đậu,… Loại máy xay này có thể dùng để xay cà phê nguyên hạt, tuy không mịn màng và hoàn hảo nhưng tạm chấp nhận được bởi sự thông dụng và giá cả phải chăng.

Máy xay tay. Đây là loại máy cơ truyền thống, chỉ thích hợp cho những người có thời gian. Dùng để xay một lượng cà phê nhỏ hoặc mang đi du lịch. Loại máy này ít được người ta sử dụng vào ngày nay.

Lưu ý vệ sinh máy xay cafe

Người ta sử dụng máy xay cà phê để lưu giữ lại hương thơm,, mùi vị mà các loại cà phê xay sẵn, đóng gói không có. Tuy nhiên, nếu không chú ý vệ sinh hoặc vệ sinh không hợp lý, máy xay cà phê không những không giữ được hương vị cà phê mà còn có thể gây ảnh hưởng không tốt đến chúng.

Sau khi xay xong cà phê, ta cần loại bỏ ngay số bột còn thừa trong nơi chứa và vệ sinh vị trí này bằng nước ấm cùng xà phòng mỗi tuần một lần vì bột cà phê nếu để lâu ngày sẽ đóng bẩn và gây ra vị chua cho mẻ cà phê tiếp theo.

Lau chùi thân máy cẩn thận, không để bột cà phê rơi vãi ra ngoài.

Đảm bảo sự khô ráo của thiết bị từ trong ra ngoài sau khi vệ sinh.

Trên đây là một số loại máy xay cà phê và lưu ý khi bảo quản chúng. Chúc những người yêu cà phê có thể thưởng thức được một ly cà phê thực sự hợp ý.

Xem thêm:

Dùng máy xay cà phê thay cho bột cà phê xay sẵn, tại sao không?

Cách chọn mua máy xay cafe giá rẻ vẫn đảm bảo chất lượng

Mục lục