5 yếu tố tạo nên gu chuẩn dành cho quán café?
Kinh doanh quán cà phê vẫn luôn là một trong những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn với nhiều người hiện nay. Và để có thể tạo được lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt cần phải được tạo nên mà ta thường gọi cho nó một cái tên thân thuộc là “Gu” quán cà phê.
Ta vẫn thường khen quán cà phê này có “Gu” hay quán kia thì lại không. Vậy làm sao để có thể tạo được một phong cách riêng biệt cho quán cà phê? Và nhận biết đâu mới là phong cách thực sự phù hợp với bạn ?

Có nhiều yếu tố tạo nên “Gu” hay còn gọi là chất riêng cho quán cà phê của bạn nhưng cơ bản có 5 yếu tố tạo nên gu chuẩn dành cho quán café:
5 yếu tố tạo nên gu chuẩn dành cho quán café:
Không gian quán là dành cho khách hàng:
Quán cà phê sinh ra là để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua đó tạo ra lợi nhuận cho bạn. Vì vậy điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu nhóm khách hàng mà bạn đang phục vụ và đáp ứng được những điều mà khách hàng mong muốn được trải nghiệm trong không gian thưởng thức cà phê

Những nhu cầu không gian mà khách thường hay ghé thăm những quán cà phê đa phần là:
- Thưởng thức hương vị cà phê
- Tham quan và chụp ảnh Selfie
- Địa điểm để gặp gỡ, học tập và làm việc nhóm
Hãy lựa chọn và xác dịnh được tệp khách hàng của bạn sau đó hãy thay đổi chủ để của quán qua phong cách thiết kế, phục vụ, menu đồ uống mà họ mong muốn.
Với những quán cà phê với không gian rộng rãi. Chúng ta có thể chủ quán sẽ tập trung vào phục vụ những khách hàng có nhu cầu làm việc nhóm, điển hình là The Coffee House theo hướng hiện đại tạo ra không gian mở giúp các cuộc họp nhóm trở nên hiệu quả hơn.
Còn thương hiệu Cà phê Cộng có gu theo hướng bao cấp cổ xưa mang cảm giác hoài niệm giúp khách hàng có những trải nghiệm thưởng thức cà phê trở nên thú vị hơn.

Thực đơn thức uống không chỉ đa dạng:
Điểm nhấn riêng của đồ uống rất quan trọng, nó là yếu tố quyết định đến Gu café của khách hàng mà bạn đang nhắm đến. Một quán có gu café chắc chắn sẽ thành công và được yêu thích.
Quận Phú Nhuận có cà phê Vợt đã có tuổi đời hơn nửa thế kỉ nhưng lại là điểm đến của những người ưa hoài cổ với những tách café gu rất riêng tạo nên nét đặc biệt trong lòng thành phố.

Trái ngược với nét hoài cổ, Highlands không chỉ tập trung vào cà phê, họ còn liên tục cho ra những món nước mới như trà sen vàng, các món đá xay nhằm tiếp cận nhiều hơn với các bạn trẻ là khách hàng tiềm năng của họ. Tuy thực đơn rất đa dạng nhưng Highlands Coffee vẫn giữ được hương vị riêng biệt của mình.

Phong cách phục vụ phù hợp:
Tự Order hay ân cần phục vụ cũng là những phong cách phục vụ cũng tạo ra nét văn hóa riêng của tiệm cà phê. Đến 80% khách hàng quay lại vì cách chăm sóc khách hàng đến từ cửa hàng đó chỉ cần là nó phù hợp với họ.

Chi phí hưởng thụ cà phê tại quán:
Giá cả đồ uống cũng ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý và gu hưởng thụ của khách hàng. Cửa hàng giá quá cao so với mặt bằng chung chắc hẳn sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn địa điểm dừng chân.
Yếu tố này bị ảnh hưởng ít nhiều với mặt bằng kinh doanh. Hãy cân bằng thật khéo léo giữa chi phí và lợi nhuận nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh của bạn với những đối thủ cạnh tranh lân cận.

Nhà vệ sinh – Yếu tố hay bị quên lãng:

Và trên hết đừng phá hỏng mọi hình tượng tốt đẹp ban đầu mà bạn mang đến cho khách hàng bị phá hỏng bởi vì nhà vệ sinh không được chăm chút kỹ lưỡng. Đây là một trong những yếu tố khá quan trọng khi kinh doanh thức uống. Khách hàng cũng sẽ như bạn, sẽ chả ai muốn vào WC của một quán cà phê nào đó quá mất vệ sinh.
Nếu bạn đang mong muốn ở một quán cà phê bền vững thì hãy xem qua bài viết sau để có thêm kiến thức về mở quán cà phê vào năm 2020: