fbpx

TÁC DỤNG CỦA CÀ PHÊ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

TÁC DỤNG CỦA CÀ PHÊ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Một trong những thành phần được biết đến nhiều nhất trong cà phê đó là caffeeine, một loại chất mang tính kiềm và có nguồn gốc thực vật. Caffeine được tìm thấy trong các thức uống khác như trà cà cola, caffeine có một tác dụng như thuốc giảm đau. Cà phê đối với sức khỏe có tác dụng như thế nào?

Tác dụng của Caffeine đối với cơ thể

Trong những năm qua, nhiều định kiến cho rằng caffeine có thể gây nghiện hoặc mang đến những rủi ro khi sử dụng. Tuy nhiên quan hàng loạt những hệ thống nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm chuyên sâu việc sử dụng cà phê hàng ngày (từ 3-4 tách mỗi ngày) không hề gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Tuy nhiên, khoa học đã chứng mình rằng cà phê có tác động có lợi đối với cơ thể chúng ta. Ví dụ như:

Cà phê sạch và nguyên chất chứa caffeine
  • Cải thiện sự tập trung và tăng cường trí nhớ.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa, vì nó làm tăng tiết axit trong dạ dày.
  • Giảm đau đầu nhờ tác dụng của caffeine.
  • Giảm cân, vì giúp cơ thể tăng nhanh quá trình đốt chất bèo và ức chế sự thèm ăn.
  • Tốt cho hệ thống hô hấp, vì cà phê giúp thông phế quản và giảm các triệu chứng hen suyễn.
  • ……….

9 Công tác dụng tuyệt vời của cà phê đối với cơ thể

1:Cà phê chứ nhiều chất chống oxy hóa:

Hạt cà phê chứa một số chất khoáng như Mg, Ca, K và hàm lượng cao những hợp chất polyphenols là những chất chống oxy hóa hữu ích. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa những gốc tự nhiên ngăn chặn quá trình hư hại tế bào và DNA trong các loại bên tim mạch, ung thư và quá trình lão hóa.

2:Giúp giảm cân:

Cà phê giúp bạn giảm béo và có thân hình thon gọn hơn. Là thức uống có lượng calo thấp, sử dụng cà phê vào buổi sáng có tác dụng rất tốt bởi nó làm tăng quá trình trao dổi chất, giúp đốt cháy calo.

3:Cà phê đối với hệ tim mạch:

Là thức phẩm giàu chất chống oxy hóa tự nhiên, cà phê có tác dụng giữ cho máu sạch, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch. Cà phê chứa các hợp chất phelol vưới tính chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch. . Ngoài ra còn có lợi ít ngăn ngừa tai biến mạch máu não.

4. Làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường

Một nhóm các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng từ khắp nơi trên thế giới khám phá ý tưởng rằng có một mối liên hệ giữa việc uống cà phê và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các nghiên cứu dịch tễ học còn chỉ ra những người sử dụng cà phê thường xuyên sẽ giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với những người hiếm khi uống hoặc thậm chí không uống.

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ tiểu đường.

5. Cà phê tăng cường hiệu suất tập thể dục

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, uống cà phê vừa phải sẽ không làm mất nước đến mức làm gián đoạn quá trình tập luyện của những người đam mê tập thể dục. Ngược lại, cà phê sẽ hỗ trợ chống lại sự mệt mỏi về thể chất, cho phép người tập luyện có độ bền cao hơn đặc biệt khi họ chạy bộ hoặc luyện tập dưới những thanh tạ.

Cà phê không chỉ giúp chống mệt mỏi mà còn tăng cường sự co cơ của cơ vân. Ở một mức độ nào đó, nó có thể cắt đứt nhận thức đau của vận động viên và tăng nồng độ axit béo trong máu, tăng cường sức chịu đựng lâu dài.

6. Cà phê tốt cho gan

Những nội dung trên các blog sức khỏe và tạp chí dinh dưỡng hay đề cập đến khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan từ cà phê. Thêm vào đó, người uống cà phê có tỉ lệ mắc bệnh xơ gan thấp hơn những người không uống cà phê.

Cà phê không chỉ giúp bạn tỉnh táo còn tốt cho sức khỏe.

Một nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ ra mối quan hệ nghịch đảo giữa tiêu thụ cà phê và nồng độ trong máu của tất cả các men gan. Thông thường, mức độ men gan tăng lên phản ánh tổn thương và viêm gan. Mối quan hệ nghịch đảo là uống cà phê sẽ làm nồng độ enzyme trong men gan giảm theo tỉ lệ tương ứng.

7. Cà phê giúp chống lại bệnh Gout

Các nghiên cứu về mô hình sử dụng cà phê của cả nam giới và nữ giới đều cho thấy rằng uống cà phê thường xuyên làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút. Một nghiên cứu riêng biệt khác đã phân tích hành vi sức khỏe của gần 90.000 nữ y tá trong suốt 26 năm: một mối tương quan tích cực giữa giảm nguy cơ mắc bệnh gút và tiêu thụ cà phê dài hạn đã được ghi nhận.

Phụ nữ dùng hơn 4 cốc mỗi ngày và dùng ít nhất ba cốc decaf mỗi ngày cho thấy nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn 57% . Bên cạnh đó, khả năng bệnh gút giảm hơn 22% ở những phụ nữ tiêu thụ từ 1 đến 3 tách cà phê mỗi ngày. Đặc tính chống oxy hóa của cà phê được cho là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gút bằng cách giảm mức độ insulin không lành mạnh trong cơ thể. Điều này cũng đồng nghĩa làm giảm nồng độ axit uric (nguyên nhân gây ra bệnh gout).

8. Cà phê làm giảm khả năng bị trầm cảm

Một loạt các nghiên cứu gần đây đã chứng minh tỷ lệ trầm cảm thấp hơn đối với những người hay uống cà phê. Như chúng ta đã biết, caffeine có tác dụng kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh, từ đó có thể kiểm soát tâm trạng. Các chất dẫn truyền này bao gồm serotonin và dopamine. Bằng cách này, cà phê ngăn chặn trầm cảm thông qua kích thích các hormone “cảm thấy tốt” trong máu.

9. Cà phê làm giảm khả năng bị trầm cảm

Một loạt các nghiên cứu gần đây đã chứng minh tỷ lệ trầm cảm thấp hơn đối với những người hay uống cà phê. Như chúng ta đã biết, caffeine có tác dụng kích hoạt các chất dẫn truyền thần kinh, từ đó có thể kiểm soát tâm trạng. Các chất dẫn truyền này bao gồm serotonin và dopamine. Bằng cách này, cà phê ngăn chặn trầm cảm thông qua kích thích các hormone “cảm thấy tốt” trong máu.

Máy pha cà phê tốt nhất 2020

Share this post